http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,607,852
Page Views22,697,483
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

โครงการเปิดชมรม "บ้านผลดี" เพื่อการผลิตบุคคลกรสร้างสื่อคุณธรรม แหล่งนัดพบจิตอาสา และศูนย์แจกซีดีธรรมะ ฯลฯ

(อ่าน 1618/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์

โครงการเปิดชมรม “บ้านผลดี”


เนื่องจากกิจกรรมที่โจโฉทำมาหลายปี ได้ผลกว้างอย่างมาก ส่งผลถึงผู้คนหลายล้านคน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่และคนที่ไม่สนใจศาสนามาก่อน แต่เนื่องจากปริมาณงานที่มากขึ้นจนทำไม่ไหว และสุขภาพก็ไม่อำนวย เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมจึงเห็นว่า ควรจะเปิดชมรมเพื่อผลิตบุคคลากรและมีสถานที่รองรับในการเผย แพร่ธรรมะ รวมถึงเป็นแหล่งรวมจิตอาสา อันจะส่งให้กิจกรรมต่างๆ ที่ทำมา ได้ผลกว้างขึ้น มากขึ้น และดูน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น อย่างน้อยหากโจโฉ เป็นอะไรไป ก็จะมีคนมาสานต่อเจตนารมณ์ และทำงานต่อได้ ถ้าปล่อยให้ทำคนเดียวเหมือนที่เคย ผลงานก็ออกมาช้ามาก และต้องเสียเวลาไปกับการทำงานบางส่วนที่ไม่จำเป็น ในขณะที่หลายคนอยากช่วยและทำได้ จะได้ทำให้มีเวลาไปทำงานสร้างสื่อ ที่เป็นความสามารถเฉพาะตัวได้ดีขึ้น เร็วขึ้น มากขึ้น รวมถึงยังได้สร้างตัวแทนที่จะมาสร้างสื่อในรุ่นต่อๆ ไปด้วย .. ผลิตโจโฉน้อย ออกมาแทนที่หลายๆ คน ดั่งที่พระมหาพงษ์นรินทร์ ท่านเมตตาแนะนำไว้เมื่อหลายปีก่อน ดังนั้นจึงเห็นว่าสมควรก่อตั้งชมรมในปีนี้ให้ได้ (2555)

ชื่อชมรม บ้านผลดี คือชื่อที่ผมคิดไว้ว่าเหมาะสมที่สุด เพราะบ้านนี้คือผลของความดี ที่จะเกิดมาได้เพราะการทุ่มเททำความดี ผลของความดีจึงได้เกิดชมรมนี้ขึ้นมา ผลงานที่จะทำออกมา ก็ถือเป็นผลของความดีทั้งนั้น เป็นแหล่งรวมคนอยากทำดี สละเวลามาทำดี บุคคลกรที่จะผลิตออกมาคือผลของความดี คือประโยชน์ของสังคมที่จะทำร่วมกัน ทั้งนี้โดยได้แรงบันดาลใจเรื่องบ้านผลดี มาจาก คุณจุ๋ม โสภินภางค์ ผลดี เจ้าของนิตยสารสตาร์คลิป ซึ่งท่านให้ความเมตตากับผม(โจโฉ) และพร้อมสนับสนุนทุกด้านที่จะให้ทำงานเพื่อพระศาสนาต่อไปได้อย่างมั่นคง ด้วยความลงตัวในทุกด้าน จึงสรุปออกมาเป็น “บ้านผลดี” ในเบื้องต้นจะทำสาขาหลักให้มั่นคงก่อน อนาคตจะสร้างสาขาในที่ต่าง ๆ ให้มากขึ้น หรือเปิดรับผู้ใจบุญที่สามารถอุทิศสถานที่และแรงกายเพื่อพระศาสนาได้ เป็นบ้านผลดีประจำแต่ละเขต โดยผม(โจโฉ) จะเดินทางไปวางระบบ ถ่ายทอดความรู้ทั้งหมดให้ จนสามารถดำเนินการด้วยตนเองได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้นโยบายหลักของชมรม คือเผยแพร่ธรรมะที่ถูกต้อง เน้นสร้างบุคคลากรและทำด้วยจิต อาสา เป็นธรรมทานแจกฟรี เท่านั้น แต่สามารถหารายได้เสริมได้ เช่น การรับบริจาคตามศรัทธา หรือขายกาแฟ ขนม ฯลฯ เพราะแจกฟรีอย่างเดียวคงทำงานต่อไม่ได้ อย่างน้อยต้องมีรายรับเข้ามาเพื่อดำเนินการต่อไปด้วย

กิจกรรมภายใน
1.เปิดสอนการอัดเสียง ออกแบบซีดี อัพโหลด แปลงไฟล์ เพื่อผลิตเป็นซีดีแจกฟรี และให้โหลดฟรี
-ครูจากทั่วประเทศ ทยอยมาฝึกฝน เพื่อนำไปสอนนักเรียน หรือสร้างสื่อสอนนักเรียนได้ และยังสานต่อโครงการให้เด็กนักเรียนทำเสียงอ่านธรรมะ 1 แผ่นก่อนจบ ซึ่งครูต้องทำเป็นก่อน
-บุคคลทั่วไป ที่ว่างงาน สามารถนำไปฝึกฝนและสร้างสื่อเสียงเผยแพร่หรือให้ชมรมต่างๆ อีกทีได้
-จิตอาสา และวัยรุ่นที่เรียนไม่เก่ง หรือแม้แต่เด็กเกเรที่ไม่ได้เรียน สามารถนำไปเสริมในการประกอบอาชีพได้ เช่น ทำสื่อให้วิทยุชุมชนซึ่งมีหลายพันคลื่น ทำสื่อให้ชมรม องค์กรต่างๆ และเราอาจจ้างเขาไว้ทำงานเอง หากมีหลายสาขาในอนาคต

2. รับผลิตซีดีราคาทุน โดยมีทีมออกแบบให้ฟรี จัดส่งฟรี เกลาและตกแต่งต้นฉบับให้สมบูรณ์ (ซึ่งที่อื่นมักไม่ทำให้) ปัจจุบันมีคนต้องการจำนวนมาก แต่ผมทำคนเดียวไม่ไหว บางทีต้องยกเลิกงานไปปีละหลายหมื่นแผ่น ส่วนนี้เราจะจัดอบรมจิตอาสา หรือจัดจ้างเจ้าหน้าที่ ช่วยเหลือคนที่ตกงาน หรือมีความลำบาก ซึ่งต้องดูตามความเหมาะสม

3.เป็นสถานที่แจกซีดีฟรี มีคนอยากได้จำนวนมาก แต่ไม่มีแหล่งไปรับ ทั้งจำนวนมากและเพื่อเป็นต้นฉบับฟังเอง หากมีสถานที่รองรับ พออยากได้อะไร ก็สามารถเดินทางมาเลือกได้สะดวก บางครั้งมีงานด่วน เช่น งานศพ งานเลี้ยงรุ่น อยากได้ซีดีดจำนวนมากในวันนั้น ก็สามารถมารับไปได้ ซึ่งเราจะผลิตออกมาเรื่อยๆ ให้ใกล้เคียงกับบ้านอารีย์และชมรมเพื่อนคุณธรรมผลิต และใช้วิธีทำบุญตามศรัทธา ไม่มีไม่เป็นไร

4.เป็นแหล่งรวมจิตอาสา ที่อยากทำงานเพื่อสังคม มาช่วยงานได้เมื่อว่าง จะขึ้นประกาศที่ชมรมและในเวปไซด์ ว่าในแต่ละวัน มีงานอะไรรออยู่ แล้วต้องการคนช่วยงานด้านไหนบ้าง ใครว่างก็มาช่วยทำ เป็นแหล่งนัดพบคนดี หรือให้พ่อแม่ดึงลูกหลานมารวมกันทำความดีที่นี่ อาจทำเป็นร้านกาแฟเล็กๆ ในตัว เพื่อให้ผู้คนทั่วไปและนักศึกษา ได้เข้ามานั่งเล่น และได้สัมผัสกับบรรยากาศของจิตอาสา และเปิดธรรมะเบาๆ ให้ฟังด้วย หากมีชมรมแบบนี้กระจายอยู่ใกล้สถานศึกษา หรือแหล่งวัยรุ่น จะทำให้เด็กหลายคน มีโอกาสได้เข้ามาสู่วงโคจรแห่งการทำดี คนไทยเป็นคนชอบทำดี แต่มักไม่กล้า ต้องมีผู้นำและมีสถานที่หรือสิ่งอำนวยพร้อม ยกตัวอย่าง ทุกครั้งที่มีการรวมตัวทำดี เด็กไทยจะรีบทำ แต่ถ้าให้คิดเอง เริ่มเองจะไม่กล้า

5. กิจกรรมอื่นๆ จะเพิ่มเติมทีหลัง เช่น การออกหน่วยช่วยผู้ตกยาก เดินทางแจกซีดีตามงานบุญ เปิดบูทแจกซีดี การทำรายการวิทยุ โทรทัศน์ การช่วยหาอาชีพให้คนด้อยโอกาส เด็กเร่ร่อน การช่วยน้องหมาข้างถนน ฯลฯ รับรองว่าอยู่กับผม มีอะไรให้ทำเพียบ ^.^


สถานที่สำหรับก่อตั้งชมรม
1.ต้องเดินทางสะดวก ผู้คนหาง่าย จอดรถง่าย ใกล้แหล่งชุมชน
เริ่มแรกควรเป็น กทม. หรือปริมณฑล แต่หากในต่างจังหวัด มีสถานที่เหมาะสมกว่า ก็โอเคครับ
2.ควรใกล้สถานศึกษา หรือแหล่งของวัยรุ่น เพราะจุดประสงค์เราต้องสร้างวัยรุ่นให้มีคุณธรรม
3.ตัวอาคารควรจะประกอบด้วย 3 ส่วน คือ
-ที่พัก เบื้องต้นสำหรับผู้ดำเนินงาน ในอนาคต อาจเพิ่มสำหรับผู้ที่เดินทางมาอบรม (กรุ๊ปเล็กๆ)
-ห้องอบรม(ขนาดเล็ก) ซึ่งใช้เป็นห้องสำหรับอัดเสียง หรือออกแบบซีดี
-ห้องสำหรับจิตอาสา นั่งแพ๊คซีดี เลือกรับซีดี นั่งจิบกาแฟ ฟังธรรม

4.สถานที่อาจเลือกได้หลายอย่าง เช่น
-บ้านน๊อคดาว แบบร้านกาแฟ หรือตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่ง ถ้าใช้ 3 ห้อง จะราคาถูกกว่าอาคารถาวร ถึง 1 ใน 3 และสามารถขนย้ายได้ กรณีเกิดภัยพิบัติ หรือน้ำท่วม อาจจะซื้อสด หรือผ่อนด้วยการดำเนินงานของชมรม หรือบอกบุญ เปิดให้จองเป็นหุ้น หรือแล้วแต่จิตศรัทธา
-สถานที่ถาวร อาจได้จากการบริจาคของผู้มีจิต ศรัทธา ทั้งให้ยืม ให้เช่า หรือให้ฟรี หรือทุกท่าน ช่วยกันหาสถานที่ และแนะนำมา ซึ่งสามารถทำได้ทั้งแบบ เช่าชั่วคราว หรือเช่าซื้อ

(สำหรับใจผม คิดว่าอาคารถาวรจะเสี่ยงมาก สู้แบบน๊อกดาวไม่ได้ เพราะถูกกว่าหลายเท่า แล้วขนย้ายได้ครับ )

5.อุปกรณ์ภายในที่จำเป็นคือ แอร์ โต๊ะเก้าอี้ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ซึ่งสามารถรับบริจาคได้ตามศรัทธาเช่นกันครับ

นี่คือโครงการคร่าวๆ เกี่ยวกับชมรมบ้านผลดี ที่จะก่อตั้งและเปิดดำเนินการเร็วๆ นี้ ทุกท่านสามารถเสนอแนะ และช่วยเหลือได้ตามกำลังศรัทธา อนุโมทนาทุกๆ ท่านไว้ล่วงหน้า สำหรับกำลังใจและแรงสนับสนุนผลักดันในทุกด้านครับ

โจโฉ มี.ค.2555


Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view